ประกาศข่าว

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโคกวิทยา ค่ะ ^_^

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประวัติโรงเรียน


  ที่ตั้ง  เลขที่ 204   หมู่บ้าน  โคก   ตำบล ตระกาจ    อำเภอ กันทรลักษ์จังหวัด ศรีสะเกษ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ  เขต 4
โรงเรียนบ้านโคกวิทยา    ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่  มิถุนายน  2476   ตั้งอยู่ที่บ้านโคก หมู่ที่  1   ตำบลตระกาจ  อำเภอกันทรลักษ์   จังหวัดศรีสะเกษ เดิมชื่อว่าโรงเรียนประชาบาลตำบลจาน เป็นสาขาโรงเรียนประชาบาลตำบลจาน 1 (บ้านชำ)   โดยนายสิน  พึ่งอาตม์  นายอำเภอกันทรลักษ์( กันทรลักษณ์) ในขณะนั้นเป็นผู้ดำเนินการจัดตั้ง และแต่งตั้งนายสุวรรณ  มีผลกิจ ดำรงตำแหน่งครูใหญ่คนแรกของโรงเรียน  โดยอาศัยศาลาวัดบ้านโคกเป็นสถานที่เรียน  ต่อมา พ..  2480  ทาง   ราชการได้แยกท้องที่การปกครองบ้านเสียวและบ้านหนองหว้าออกจากตำบลจานใหญ่  ตั้งเป็นตำบลเสียว  หมายเลขของโรงเรียนเปลี่ยนเป็น  โรงเรียนประชาบาลตำบลจาน 3  ”(วัดบ้านโคกโดยมีนายเมฆ  ส่งเสริม  ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ในขณะนั้น
พ.ศ.2496  นายสนาม  เสนาภักดิ์  ได้รับตำแหน่งให้ดำรงตำแหน่งครูใหญ่  ได้ร่วมกับคณะครูขออนุญาตเปลี่ยนชื่อโรงเรียน  จากโรงเรียนประชาบาลตำบลจาน  3  เป็น  "โรงเรียนวัดบ้านโคก"พร้อมทั้ง  ขอแยกโรงเรียนออกจากวัด  ได้ร่วมมือกับประชาชนจัดหาที่ดินและเงินทุนสมทบการก่อสร้างอาคารเรียน  เอกเทศถาวร  โดยนายสนาม  เสนาภักดิ์  และ  นายหอม  ทุมวงษ์  ได้ร่วมกันบริจาคที่ดินเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงเรียน  มีเนื้อที่  5  ไร่  71  ตารางวา
..  2514  องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนแบบ  ป.1 . (ใต้ถุนสูง ขนาด  ห้องเรียน  เป็นเงิน  90,000  บาท  และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม  และประกอบพิธีเปิดใช้อาคารเรียนเมื่อวันที่  12  กันยายน  2514  และรับอนุญาตให้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนจากโรงเรียนวัดบ้านโคกเป็น  โรงเรียนบ้านโคกวิทยา ”  ตามหนังสือจังหวัดศรีสะเกษ ที่ศก.53/4039 ลงวันที่  25  พฤศจิกายน  2514

..2521 ได้เปิดสอนชั้นประถมศึกษาปีที่  ตามแผนการศึกษาชาติ  พ.. 2520  และเริ่มใช้หลักสูตร ประถมศึกษา  พุทธศักราช  2521  เป็นต้นมา
..2525  จังหวัดศรีสะเกษได้แต่งตั้ง นายศักดิ์  ร้านจันทร์  ข้าราชการครูตำแหน่งอาจารย์ 1 ระดับ  3โรงเรียนบ้านทุ่งใหญ่ (คุรุราษฎร์บำรุง) ให้ย้ายมาดำรงตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนบ้านโคกวิทยา  แทนนายไพฑูรย์  ทองเสี่ยน  ที่ลาออก
.. 2528  ได้เปิดสอนชั้นเด็กเล็กและได้รับอนุมัติตำแหน่งผู้บริหารจาก  ครูใหญ่  2 – 4  เป็นอาจารย์ใหญ่  5 – 6  นายศักดิ์  ร้านจันทร์ ได้รับการเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่  ระดับ  5
.. 2529   วันที่  8   พฤษภาคม  2529   นายหมุ่ย  แก้วสง่า  พร้อมด้วยญาติ ได้มอบพระพุทธรูปปางมารวิชัย   ขนาดหน้าตัก   20  นี้ว  ให้เป็นพระพุทธรูปประจำโรงเรียน  และชาวบ้านได้บริจาคเงินสมทบสร้างศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูป  เป็นเงิน   25,000  บาท
.. 2537 ได้รับการอนุมัติให้เปิดสอนชั้นอนุบาลตามโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
                            ตามหนังสือสำนักงาน ก.ที่ ศธ  1502 ( สตม. )  / 03920  ลงวันที่ 4 มีนาคม  2540ได้เลื่อนและแต่งตั้งให้นายศักดิ์  ร้านจันทร์ ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ เลขที่ 2635 เป็นผู้อำนวยการหน่วยงานทางการศึกษาเดิม ระดับ 8
ปี  พ..  2540  โรงเรียนได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เข้าโครงการปฏิรูปทางการศึกษาโดยกำหนดแนวทางการปฏิรูปทางการศึกษา  ด้าน  คือ  การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา  การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา  การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน  และการปฏิรูปการบริหารการศึกษา
ปี  พ..  2546    วันที่   13  กุมภาพันธ์   2546 นายลมัย  พวงเพ็ชร   ได้รับการพิจารณาให้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง   ผู้อำนวยการโรงเรียน  ระดับ  8   แทนนายศักดิ์  ร้านจันทร์ที่ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนบ้านตูม  อำเภอศรีรัตนะ   จังหวัดศรีสะเกษ
ปี  พ.ศ. 2550  นายวิเชียร  วงษ์ราช  ได้รับการพิจารณาให้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน  แทน  นายลมัย  พวงเพ็ชร  ที่ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่  โรงเรียนบ้านทุ่งโพธิ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น